Saturday, January 02, 2016

What 2015 Has Taught Me

2015 is definitely not my year. 2015 knocked me out bigtime! I didn't even get a chance to  get up and redeem myself, man! You feel me bro? Haha. But 2015 taught me a lot of things. 

1. Don't trust easily.
Wag mag tiwala agad-agad. Wag maniwala sa mga sabi-sabi. Wag magpadala sa mga haka-haka. Kasi sarili mo lang din ang masasaktan sa huli. Ikaw lang din ang aasa sa huli. Ikaw lang din ang iiyak sa huli. Huwag pagkakatiwalaan ang mga maling tao.. pero paano mo nga ba malalaman na "mali" silang tao? 


2. Keep on track
I lost myself this year and I'm not going to lose it again. I need to regain myself. I need to find my soul. I need to fill all the gaps that my experiences had broken. Ayon nga sa pelikula na Kungfu Panda: "Find your inner peace". Hehe and that is what I should do! I should find my inner peace! I should find ayette!


3. Spend more time with your family and friends.
Honestly, nagtatago talaga ako most of the time kapag niyayaya ako ng mga friends ko lumabas. I just don't feel comfortable being around with people. Even with my family, hindi ako palaging nasama..pag nasa mood lang ganon. Kaya ngayon, I will try my very best to catch up with my family and friends. No more tamad-tamad and bahala-na-sa-awkward-moments and say Yes to 'Seize the moment!'


4. Don't hate what you once loved.
I loveeee makeup, nail polishes, books, crafts, and diy shits but 2015 made me hate them. I don't even remember reading a book last year. I feel disgusted about the way I look kaya hindi na rin ako nag mamake-up kasi "wala lang". Even on my nails, wala akong nagawa miski isa na nail art this year!! What a bum! What happened?! Oras na para magbalik loob sa mga kaartehan ko haha


5. Be Professional.
Ang nakakatawa nito, dalawang beses na ako nag reresign sa company na pinagtra-trabahuan ko, lagi na lang rejected yung resignation letter ko. Ang ending tuloy, hindi na ako nagiging productive sa ginagawa ko kasi nga tinatamad na ako plus hindi na rin ako gaano pumapasok. Nawala na yung pagiging professional ko! Kaya ngayon, I took a stand. Aalis na talaga ako. I filed a resignation already. And this time, it is irrevocable! Ipupush ko na talaga to! Sinisira ko lang ang sarili ko sa kaka ganito ko. Gusto ko sana munang magpalakas dahil sa sakit ko.. pero bahala na hehe. 


6. Love yourself more.
Nagpaka-baba/minaliit mo ang sarili mo masyado ayette. Be a better version of yourself. Wala na akong masasabi. Mahalin mo muna ang sarili mo.



Anddddd that's all for tonight! It is already 3:30am hahaha. Good night! xx

Love,
-Ayette ❤️

No comments:

Post a Comment